Hôm nay Thứ bảy, Ngày 27 Tháng 7 Năm 2024

Kết nối chúng tôi: https://www.facebook.com/dungcuthethaophamgia/
https://www.youtube.com/channel/UCmv2f9O_ZmzKWSTkIgQ1KbA
https://twitter.com/Dngcththaophmg1
https://www.instagram.com/dungcuthethaophamgia/

Điều trị dị tật bàn chân bẹt bằng vật lý trị liệu

Bàn chân bẹt có đế phẳng và là một trong những loại tất phổ biến nhất ở Việt Nam và thế giới. Dạng dị tật này có thể làm tổn thương các dây thần kinh ở tủy sống, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của bệnh nhân. Phát hiện và điều trị sớm sẽ giúp việc điều trị dễ dàng hơn và cải thiện kết quả.

Điều trị dị tật bàn chân bẹt bằng vật lý trị liệu

Điều trị dị tật bàn chân bẹt bằng vật lý trị liệu

Trong nội dung dưới đây Phạm Gia  sẽ chia sẻ với các bạn về vật lý trị liệu cho bàn chân bẹt. Cùng với đó, hãy cùng tìm hiểu thêm về dị tật bàn chân này, nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị.

Bàn chân bẹt là gì?

Bàn chân bẹt là khi lòng bàn chân bằng phẳng thay vì trũng xuống như bình thường. Một số trẻ mũm mĩm cũng dễ bị nhầm với bàn chân bẹt. Biến dạng này tự biến mất ở hầu hết trẻ em bị ảnh hưởng vào khoảng 6 tuổi, nếu bàn chân được vận động tốt và dẻo dai.
Nếu để ý, chúng ta sẽ thấy tất cả bàn chân của trẻ sơ sinh đều không có vòm cong, không có chỗ lõm. Chỉ sau 2-3 năm, hệ thống dây chằng và vòm mới hình thành.
Cấu trúc bàn chân hình vòm giúp chịu lực tốt hơn, giữ thăng bằng tốt, đi đứng nhẹ nhàng, đồng thời giảm phản lực mặt đất khi di chuyển, chạy, nhảy.
Những người có dây chằng lỏng lẻo cũng dễ bị biến dạng bàn chân bẹt. Xương bàn chân cố định không tốt, bàn chân in trên cát, đất mềm không có khuyết điểm như dấu chân bình thường.

Nhược điểm của bàn chân bẹt

Nhược điểm của bàn chân bẹt

Ảnh: Nhược điểm của bàn chân bẹt

Người có bàn chân bẹt khi đi bộ, mép trong của bàn chân rất có thể sẽ áp sát mặt đất, về lâu dài sẽ khiến bàn chân bị biến dạng. Khi chạy nhảy, do chân không linh hoạt nên dễ bị ngã, vận động đủ. Khi tiếp đất, gót chân sẽ cong ra ngoài và bàn chân cụp vào trong, khiến khớp cổ chân bị ảnh hưởng và ảnh hưởng đến khả năng vận động.
Bàn chân bẹt cũng có thể khiến xương ống chân xoay trong quá trình đi, chạy, nhảy khiến khớp gối xoay và cử động, gây đau, viêm và thoái hóa khớp gối sớm.
Cơ thể là một thể thống nhất, khi lệch trục ở chân cũng sẽ ảnh hưởng đến lưng và cổ. Nó cũng có thể gây ra những bất thường trong cấu trúc của ngón chân cái, khiến ngón chân cái bị đẩy ra xa hơn sang một bên, điều này có thể dẫn đến các vấn đề như viêm cân gan chân, gai gót chân, v.v.

Nguyên nhân của bàn chân bẹt

Nguyên nhân gây ra bàn chân bẹt ở trẻ em chủ yếu là do di truyền, trong gia đình có nhiều người mắc hội chứng này.
Ngoài ra, những trẻ có hệ xương khớp mềm, có thói quen đi chân đất, đi dép bệt thì lâu ngày cũng sẽ bị chứng bàn chân bẹt.
Một số tình trạng y tế như thấp khớp, béo phì, tiểu đường, gãy xương, mang thai và tuổi già là những yếu tố làm tăng nguy cơ.
Thống kê cho thấy khoảng 30% dân số mắc hội chứng bàn chân bẹt ở các mức độ khác nhau, có hoặc không kèm theo căng và rách gân chéo sau. Trong trường hợp bình thường, hội chứng này không gây đau đớn lúc đầu, đến một thời điểm nhất định, xương không còn chịu đựng được dẫn đến mất cân bằng, người bệnh sẽ có các triệu chứng như đau mắt cá chân, đau đầu gối, đau hông, thấp khớp

Nhận biết trẻ mắc hội chứng bàn chân bẹt

Bạn đang xem: Điều trị dị tật bàn chân bẹt bằng vật lý trị liệu

Nhận biết trẻ mắc hội chứng bàn chân bẹt

Ảnh: Nhận biết trẻ mắc hội chứng bàn chân bẹt

Bàn chân bẹt rất dễ phát hiện bằng mắt thường, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, ở trẻ em, việc xác định thường khó khăn hơn. Như đã nói ở trên, trẻ dưới 2 tuổi có bàn chân bẹt, sau đó vòm bàn chân sẽ dần hình thành. Vì vậy, cha mẹ có thể bắt đầu kiểm tra con mình từ khi 3 tuổi theo những cách sau.
- Cách 1: Pha ít màu với chậu nước, cho trẻ ngâm chân vào nước rồi in ra sân, nền nhà hoặc lên tờ giấy trắng, miễn sao in được dấu chân. thấy rõ. Nếu toàn bộ bàn chân có thể nhìn thấy trên bề mặt in, rất có thể trẻ có bàn chân bẹt. Nếu giữa bản in có một khoảng trống nhỏ nghĩa là trẻ bình thường, cha mẹ có thể yên tâm.
- Cách 2: Cho trẻ giẫm lên cát, nếu cát lõm xuống và in hình bàn chân cong là bàn chân bình thường. Ngược lại, một đứa trẻ có thể đặt toàn bộ dấu chân của mình trên cát có khả năng mắc hội chứng bàn chân bẹt.
- Cách 3: Để trẻ đứng trên sàn, cha mẹ luồn ngón tay qua lòng bàn chân trẻ. Nếu làm được là bàn chân bình thường, nếu không trẻ có thể bị bẹt bàn chân.
Tầm soát sớm chứng bàn chân bẹt ở trẻ sẽ giúp việc điều trị dễ dàng và hiệu quả hơn. Cha mẹ nên đưa trẻ đi khám khi trẻ có các dấu hiệu như mặt trong bàn chân ấn xuống đất khi vận động; bàn chân trẻ hình chữ V; khớp gối lệch, luôn dễ bị kẹp. nhau; cổ chân xoay vào trong hoặc ra ngoài.

Điều trị bàn chân bẹt

Điều trị bàn chân bẹt

Ảnh: Điều trị bàn chân bẹt

Trị bàn chân bẹt không cần phẫu thuật

Cách điều trị tốt nhất cho hội chứng bàn chân bẹt là ở độ tuổi từ 2 đến 7. Nếu được phát hiện sớm, việc sử dụng đế chỉnh hình y tế là một giải pháp đơn giản và hiệu quả để điều chỉnh bàn chân bẹt ở thanh thiếu niên. Giày chỉnh hình y tế là loại giày có đế được thiết kế đặc biệt dựa trên số đo bàn chân của trẻ. Nó có chức năng tạo hình vòm và nâng đỡ bàn chân, giúp khớp quay về đúng trục.
Miếng lót chỉnh hình có thể được sử dụng trong hầu hết các loại giày dép bình thường và nên được sử dụng thường xuyên trong các hoạt động hàng ngày. Thường xuyên sử dụng miếng lót giày đặc biệt này sẽ giúp cấu trúc bàn chân của trẻ trở lại vị trí cân bằng.
Sau 3-7 tuổi đến 12 tuổi, hiệu quả phục hình cung răng kém, Mặt khác, thời gian mang lót chỉnh hình cũng lâu hơn. Đối với người lớn, mang đế chỉnh hình chỉ có tác dụng chống đau nhức, thoái hóa khớp chứ không nắn chỉnh được vòm.

Phẫu thuật bàn chân bẹt

Phẫu thuật ít được sử dụng vì phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro như: nhiễm trùng vết mổ, tổn thương thần kinh dẫn đến liệt. Ngoài ra, phương pháp này đòi hỏi thời gian phục hồi lâu và tốn kém.
Phẫu thuật bàn chân bẹt chỉ được sử dụng trong trường hợp biến dạng nghiêm trọng, biến dạng nghiêm trọng cấu trúc xương hoặc khi các phương pháp điều trị khác không đáp ứng.
Các thủ tục phẫu thuật cho bàn chân bẹt bao gồm: loại bỏ xương để điều chỉnh cấu trúc bị biến dạng; thay khớp nhân tạo; loại bỏ gai xương hoặc màng hoạt dịch; và ghép xương vào bàn chân để tạo độ lõm cần thiết.

Rèn luyện thể chất

Đối với những người mắc hội chứng bàn chân bẹt, việc tập luyện các cơ ở bàn chân là vô cùng quan trọng. Bệnh nhân có thể tập nhặt bi bằng chân, viết số hoặc chữ trên cát và sắp xếp lại đồ vật bằng chân thay vì dùng tay.
Ngoài ra, các bài tập kéo căng cơ bắp chân và gót chân cũng có thể giúp thúc đẩy quá trình hình thành vòm. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp bài tập với dụng cụ chỉnh hình bàn chân để có kết quả tốt hơn.
Ngoài ra, người bệnh còn có thể trải qua liệu pháp xoa bóp, xoa bóp chân bằng bi chốt cao su.

Bài Tập Vật Lý Trị Liệu Cho Bàn Chân Phẳng

Bài Tập Vật Lý Trị Liệu Cho Bàn Chân Phẳng

Ảnh: Bài Tập Vật Lý Trị Liệu Cho Bàn Chân Phẳng

Căng gót chân

- Đứng thẳng, hai chân rộng bằng vai, hai tay chống hông.
- Tiến chân trái, lùi chân phải
- Gập đầu gối trái đồng thời hạ tạ về phía trước cho đến khi bạn cảm thấy căng ở bắp chân và gân Achilles (gân Assin).
Lưu ý: Giữ gót chân chạm đất và lưng thẳng khi thực hiện động tác.

Bóng lăn

- Bạn ngồi trên ghế và đặt một quả bóng tennis hoặc bóng gôn dưới chân.
- Dùng chân lăn bóng, tập trung nhiều hơn vào vùng vòm bàn chân.
- Thực hiện động tác này trong 2-3 phút rồi đổi chân.
Giữ lưng thẳng khi tập.

Tập cơ bắp chân

- Đứng thẳng với hai tay chống hông.
- Nghiêng người càng xa càng tốt, dựa vào tường để được hỗ trợ.
- Kiễng chân trong 5 giây rồi hạ chân xuống.
- Thực hiện 2-3 hiệp, mỗi hiệp 10-15 lần.

Bài tập lăn khăn

- Ngồi trên ghế, gấp và đặt một chiếc khăn tắm dưới chân.
- Ấn mạnh gót chân xuống sàn, uốn cong các ngón chân và chà xát lên khăn.
- Khi xoa khăn, hãy nâng vòm bàn chân lên một cách mạnh mẽ và cố gắng giữ cho các đốt ngón chân tiếp xúc với khăn.
- Giữ tư thế trong 10-15 lần rồi đổi chân.

Bài tập ngón chân

- Đứng thẳng, hai chân rộng bằng vai.
Dùng ngón chân cái làm điểm tựa, nhấc 4 ngón chân còn lại lên khỏi mặt đất.
- Tiếp theo, hạ thấp 4 ngón chân của bạn và sử dụng chúng như một trục để giúp nâng ngón chân cái của bạn lên.
- Thực hiện 5-10 lần, giữ ngón chân cái nâng cao trong vài giây.
- Để dễ dàng vận động hơn, bạn nên thực hiện đồng thời từng chân thay vì cả hai.

Trên đây là một số chia sẻ của Phạm Gia Sport về vật lý trị liệu cho bàn chân bẹt. Qua những thông tin trong bài, chúng ta đã hiểu thêm về bàn chân bẹt, nguyên nhân, hậu quả đối với sức khỏe, cách điều trị và bài tập cho người bệnh.

Bài viết liên quan: 10 loại đồ ăn không nên để trong tủ lạnh cho bé

Bài viết liên quan: Điều trị dị tật bàn chân bẹt bằng vật lý trị liệu

Bài viết liên quan: Cách rèn luyện tư duy và tính kiên trì cho trẻ qua trò chơi - Bí quyết dạy trẻ hiệu quả

Thông tin Liên hệ Phạm Gia Sport

Địa chỉ: 16 Thạnh Xuân 38, P.Thạnh Xuân, Q.12, Tp.HCM

Hotline: 0917399944

Email: info@dungcuthethaophamgia.com

Web: https://dungcuthethaophamgia.com/

Tin tức liên quan

Cấu hình và chi phí cho thiết bị của hệ thống trên mạng máy vi tính

Cấu hình và chi phí cho thiết bị của hệ thống trên mạng máy vi tính

Gợi ý các bài tập mông cho nữ giúp vòng 3 săn chắc, căng tròn và hấp dẫn

Vòng 3 săn chắc, căng tròn và hấp dẫn luôn là mục tiêu của nhiều cô gái khi tập luyện thể dục. Tuy nhiên, việc có được vòng 3 như ý muốn không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là với những người có mông không quá nảy và căng tròn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn các bài tập mông cho nữ giúp vòng 3 săn chắc, căng tròn và hấp dẫn.

Gợi ý biện pháp phục hồi làn da trắng sau khi đi biển hiệu quả

Việc đi biển có thể làm làn da của chúng ta bị sạm đi và khô ráp. Đặc biệt là khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, việc bảo vệ làn da trở nên càng quan trọng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn đã đi biển và làn da của bạn đã bị sạm đi và khô ráp, đừng lo lắng! Trong bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý đến bạn biện pháp phục hồi làn da trắng sau khi đi biển hiệu quả.

Bí quyết chăm sóc da để có làn da mịn màng như em bé

Làn da mịn màng, căng bóng như em bé luôn là niềm khát khao của nhiều người trong chúng ta. Tuy nhiên, việc duy trì được một làn da mịn màng và trẻ trung không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là khi tuổi tác càng lớn thì làn da càng dễ bị lão hóa. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn bí quyết chăm sóc da để có làn da mịn màng như em bé.

Bí quyết chăm sóc da khô theo phong cách Hàn Quốc cho nàng

Da khô là một trong những vấn đề chăm sóc da phổ biến ở nhiều bạn gái, đặc biệt là trong thời tiết hanh khô. Vì vậy, việc chăm sóc da khô là rất cần thiết để duy trì làn da mịn màng và tươi trẻ. Phong cách chăm sóc da của Hàn Quốc được rất nhiều người hâm mộ vì sự hiệu quả và độ chi tiết. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn bí quyết chăm sóc da khô theo phong cách Hàn Quốc cho nàng.

Top 20+ món quà 1/6 ý nghĩa và thiết thực dành cho bé trai và bé gái mới nhất

Mỗi năm, ngày quốc tế thiếu nhi được tổ chức để tôn vinh các em nhỏ và đó cũng là dịp để cha mẹ, ông bà và những người lớn trong gia đình dành tặng cho các bé những món quà ý nghĩa và thiết thực. Tuy nhiên, việc lựa chọn món quà này cũng không hề dễ dàng, bởi đây là thời gian bé đang phát triển nhanh chóng và rất tò mò với mọi thứ xung quanh. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn top 20+ món quà 1/6 ý nghĩa và thiết thực dành cho bé trai và bé gái năm mới nhất.

Top 12 cách luyện tập thể dục hiệu quả nhất

Luyện tập thể dục là một phương pháp quan trọng để duy trì sức khỏe và cân bằng cuộc sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách luyện tập thể dục hiệu quả và đúng cách. Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn top 12 cách luyện tập thể dục hiệu quả nhất.

11 phương pháp giảm cân tự nhiên hiệu quả không cần ăn kiêng

Giảm cân là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu hiện nay, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết cách giảm cân một cách an toàn và hiệu quả. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 11 phương pháp giảm cân tự nhiên hiệu quả không cần ăn kiêng để giúp bạn có thể giảm cân một cách an toàn và hiệu quả.

Top 10+ món quà ý nghĩa tặng bé gái nhân ngày 8-3

Ngày 8/3 không chỉ là ngày kỷ niệm quan trọng dành cho phụ nữ, mà còn là dịp để chúng ta thể hiện tình yêu và sự quan tâm đến các bé gái. Việc lựa chọn món quà tặng bé gái nhân ngày 8-3 là cách để chúng ta thể hiện sự đối xử công bằng và tôn vinh những giá trị của phái đẹp. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn top 10+ món quà ý nghĩa để tặng bé gái nhân ngày 8-3.

Đăng ký nhận tin
Line
Chăm sóc khách hàng
Line

Gọi Tư Vấn: 0917399944

Phản hồi góp ý
Line

0917399944

info@dungcuthethaophamgia.com

Kết nối
Line
Thông tin liên hệ
Line
Thời gian làm việc
Line

Thứ 2 – CN: 7h00 – 17h00

DMCA.com Protection Status

Được chứng nhận
Line
Chứng nhận
Chấp nhận thanh toán
Line
Chập nhận thanh toán