Hôm nay Chủ nhật, Ngày 8 Tháng 9 Năm 2024

Kết nối chúng tôi: https://www.facebook.com/dungcuthethaophamgia/
https://www.youtube.com/channel/UCmv2f9O_ZmzKWSTkIgQ1KbA
https://twitter.com/Dngcththaophmg1
https://www.instagram.com/dungcuthethaophamgia/

Chấn thương chân - Các bài tập vật lý trị liệu giúp cho đôi chân luôn khỏe mạnh và dẻo dai

Khi nào nên tập vật lý trị liệu?

Chân là một bộ phận vô cùng quan trọng của cơ thể, nâng đỡ toàn bộ trọng lượng và thực hiện chức năng vận động. Bàn chân còn được ví như trái tim thứ 2 của cơ thể con người, có 7.200 dây thần kinh, 2.000 tuyến nội tiết, cùng rất nhiều động mạch và tĩnh mạch, các động mạch lớn đều tập trung tại đây đảm bảo cho quá trình lưu thông máu của tim và nuôi sống tim. Ngoài ra còn có nhiều huyệt đạo quan trọng.
Chân bao gồm khớp gối - khớp lớn nhất và hoạt động nhiều nhất. Đồng thời, bàn chân ở vị trí thấp nhất, máu khó lưu thông. Đây cũng là lý do tại sao bàn chân dễ bị tổn thương do các vấn đề y tế hoặc do va chạm mạnh, vấp ngã… tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được tầm quan trọng của đôi bàn chân cũng như cách chăm sóc chúng đúng cách

Chấn thương chân - Các bài tập vật lý trị liệu giúp cho đôi chân luôn khỏe mạnh và dẻo dai

Ảnh: Chấn thương chân - Các bài tập vật lý trị liệu giúp cho đôi chân luôn khỏe mạnh và dẻo dai

Trong nội dung dưới đây, Phạm Gia Sport sẽ chia sẻ đến các bạn một số hướng dẫn vật lý trị liệu bàn chân thường được áp dụng trong phục hồi chức năng sau chấn thương nhằm giúp chúng ta có thêm những kiến thức điều trị hữu ích cho bản thân.

Chấn thương bàn chân thông thường

Bong gân mắt cá chân: Bong gân mắt cá chân là tình trạng dây chằng ở khớp bị căng quá mức. Chấn thương xảy ra khi bạn bị ngã và xoay bàn chân vào trong và trật khớp mắt cá chân ngoài. Các dấu hiệu của bong gân mắt cá chân bao gồm: bầm tím, viêm, sưng mắt cá chân; không thể cử động chi hoặc khớp; khớp trở nên lỏng lẻo và không ổn định. Bong gân có thể tự lành sau vài ngày nhưng nếu người bệnh không để ý và chăm sóc không đúng cách thì nguy cơ tái phát cao.

Chuột rút (co thắt)

Ảnh: Chuột rút (co thắt)

Chuột rút (co thắt): Chuột rút là hiện tượng co thắt cơ đột ngột gây đau dữ dội ở cơ. Điều này khiến người bị chuột rút không thể tiếp tục các hoạt động. Mọi cơ bắp trong cơ thể đều có khả năng co lại. Tuy nhiên, bàn chân, cẳng chân, đùi, bàn tay và cơ bụng thường bị ảnh hưởng nhất.
Căng cơ: Tình trạng cơ bị kéo căng quá mức dẫn đến rách, chủ yếu ở vùng bắp chân, gân kheo, háng, lưng dưới và vai. Các triệu chứng chủ yếu bao gồm đau, sưng, yếu và khó hoặc yếu khi sử dụng cơ bắp.
Chấn thương háng: Là tình trạng 1 trong 5 nhóm cơ chạy dọc đùi bị rách hoặc đứt khi chơi các môn thể thao cường độ cao như đá bóng, tennis, bóng chuyền,… Sẽ xuất hiện những cơn đau dữ dội ở vùng háng và lan dần xuống đầu gối. Nó khiến người bệnh di chuyển khó khăn, khập khiễng,

Chạy nhảy, quằn quại.

Chấn thương khớp gối: bao gồm tổn thương dây chằng chéo trước, tổn thương dây chằng chéo sau, tổn thương dây chằng chéo trong và chấn thương xương bánh chè. Các cầu thủ bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ có nguy cơ chấn thương cao ở tư thế này.
Viêm cân gan chân: Tình trạng viêm cân gan chân (dây chằng nối gót chân với mặt trước của bàn chân và nâng đỡ vòm bàn chân). Một triệu chứng phổ biến là đau dữ dội khi thức dậy vào buổi sáng hoặc sau khi hoạt động.
Viêm gân Achilles (A-sin): Còn được gọi là gân Achilles, gây đau, sưng và cứng khớp. Chuyển động có thể làm trầm trọng thêm cơn đau và thậm chí có thể gây rách hoặc vỡ. Trong một số trường hợp, gai xương phát triển ở bên trong gót chân.

Nguyên nhân gây chấn thương bàn chân

Nguyên nhân gây chấn thương bàn chân

Ảnh: Nguyên nhân gây chấn thương bàn chân

Bất cứ ai cũng có thể gặp chấn thương bàn chân trong cuộc sống, công việc, thể thao, giao thông. Những lý do chính bao gồm:
Tình trạng thể chất: Những người ốm yếu dễ bị chấn thương hơn những người khoẻ mạnh, khoẻ mạnh. Ngoài ra, người béo phì, thừa cân cũng dễ bị chấn thương do cơ thể luôn phải chịu nhiều áp lực lên một bên chân và xương.
Không khởi động hoặc thực hiện sai cách khi tập: Việc khởi động không đúng cách, thậm chí không khởi động trong khi tập, đặc biệt là các bài tập tạ nặng, cường độ cao sẽ khiến cơ thể không kịp thích ứng và dễ gây chấn thương.
Tinh thần: Căng thẳng kéo dài khiến chúng ta không thể tập trung và dễ gặp tai nạn, chấn thương trong các tình huống khác nhau.
Tai nạn: Tai nạn xảy ra trong khi lao động, tham gia giao thông, tác động ngoại lực mạnh khiến bàn chân bị chấn thương phần mềm, nặng hơn là ảnh hưởng đến gân, dây chằng, khớp và xương.
Các bệnh có sẵn: gút, viêm khớp dạng thấp, dị tật bàn chân…
Dinh dưỡng: Chế độ ăn uống nghèo nàn cũng là một phần khiến xương yếu.

Điều trị vết thương ở chân

phương pháp RICE

Ảnh: phương pháp RICE

Quá trình điều trị chấn thương ở chân phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng. Nếu vết thương cấp tính, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp RICE.
R—Rest (nghỉ ngơi): Người bệnh cần hạn chế tối đa tác động lên phần bị thương, tạm dừng các hoạt động thể thao và lao động, cho chân nghỉ ngơi, giảm áp lực.
I – Ice: Nước lạnh có tác dụng kháng viêm, giảm đau. Nó nên được thực hiện cứ sau 2-3 giờ. 15-30 phút mỗi lần, và trong vòng 72 giờ sau khi bị thương.
C – Nén: Quấn băng xung quanh vùng bị thương để hạn chế sưng tấy.
E – Nâng cao: Nâng cao bàn chân bị thương cũng có thể giúp giảm sưng, đau và viêm. Nếu bạn bị bong gân mắt cá chân, hãy nằm trên giường kê chân lên gối sao cho vùng bị thương cao hơn phần còn lại của cơ thể.
Các phương pháp điều trị khác bao gồm: thuốc giảm đau, bó bột, phẫu thuật, vật lý trị liệu.

Bạn đang xem: Chấn thương chân - Các bài tập vật lý trị liệu giúp cho đôi chân luôn khỏe mạnh và dẻo dai

Vật lý trị liệu tập thể dục chân

Vật lý trị liệu thường được dùng để điều trị các chấn thương nhẹ, hỗ trợ điều trị và giúp bệnh nhân lấy lại chức năng trong và sau quá trình điều trị. Sau đây sẽ hướng dẫn bạn một số bài tập vật lý trị liệu cho chân.
Những bài tập này nên bắt đầu sớm trong quá trình phục hồi. Đối với bong gân mắt cá chân nhẹ đến trung bình, thường bắt đầu vào ngày thứ 2.
Gập và duỗi bàn chân: uốn cong mu bàn chân càng nhiều càng tốt và giữ trong vài giây. Sau đó duỗi mu bàn chân ra ngoài và giữ trong vài giây. Ưu điểm của động tác này là các dây chằng bị tổn thương không bị căng khi vận động, cơ bắp chân cẳng chân vẫn giữ được lực, động tác bơm nước giúp giảm sưng toàn bộ khớp cổ chân.
Xoay mắt cá chân: Bệnh nhân chỉ cần xoay các ngón chân ra ngoài và sau đó theo hướng ngược lại để các ngón chân hướng vào trong một phần. Nó nên được thực hiện từ từ theo khả năng chịu đau của riêng bạn. Bài tập này giúp phục hồi dây chằng bị tổn thương. Nó sẽ bắt đầu khi cơn đau giảm bớt.
Căng bắp chân: Để kéo căng cơ bắp chân, bạn cần đưa chân ra sau và cúi người về phía trước sao cho gót chân tiếp xúc với sàn. Bệnh nhân sẽ cảm thấy căng ở phía sau bắp chân. Nếu không, di chuyển chân của bạn trở lại nhiều hơn. Giữ nguyên tư thế trong 20-30 giây và lặp lại 3 lần.

Bài tập chuyên sâu

Khi cơn đau đầu giảm bớt, bạn có thể bắt đầu tăng cường sức mạnh cho mắt cá chân của mình.
Kéo căng mu bàn chân: Sử dụng dây thun hoặc dây kháng lực quanh lòng bàn chân, kéo bằng cả hai tay, giữ hai đầu. Từ từ đưa mu bàn chân ra xa hơn, giữ nguyên tư thế trong vài giây rồi cúi xuống trở về tư thế nghỉ. Đầu gối cần uốn cong về phía sau để nhắm vào nhóm cơ bắp chân.

Tập thể dục với thiết bị phục hồi chức năng

Hiện trên thị trường có nhiều loại máy vật lý trị liệu hỗ trợ tập luyện nhẹ nhàng và rất có lợi cho người bệnh như: máy phục hồi chức năng 3 trong 1 và máy phục hồi chức năng 4 trong 1.
Bài tập phục hồi chức năng 3 trong 1 cung cấp các động tác đá chân, xoay cánh tay và duỗi cánh tay. Phục hồi chức năng 4 trong 1 với phần mở rộng cổ bổ sung.
Sử dụng các thiết bị phục hồi chức năng để tập cho chân, ngồi thẳng lưng trên ghế có đệm, lưng thẳng hoặc hơi ngửa ra sau (áp dụng cho người suy nhược cơ thể). Với bàn chân của bạn được cố định vào bàn đạp, thắt chặt dây đai cho vừa vặn. Sau đó đạp tiến hoặc lùi. Sau khi đã quen, bạn có thể điều chỉnh núm kháng lực để tăng lực. Bạn cũng có thể kết hợp bàn đạp và quay tay để tập động tác tay chân.

Chăm sóc đôi chân của bạn

 Chăm sóc đôi chân của bạn

Ảnh: Chăm sóc đôi chân của bạn

Bàn chân rất quan trọng. Chấn thương ở đây không chỉ ảnh hưởng đến mỗi chân mà còn ảnh hưởng đến nhiều bộ phận, cơ quan khác trên cơ thể. Để ngăn ngừa chấn thương và chăm sóc tốt hơn cho đôi chân của bạn, hãy ghi nhớ những điều sau:
- Khởi động đầy đủ và đúng cách trước khi tập luyện.
- Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là đôi chân khi thời tiết lạnh.
Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng giúp đôi chân và cơ thể khỏe mạnh.
- Massage giúp lưu thông máu và trao đổi chất tốt hơn.
- Không đi giày chật và hạn chế đi giày cao gót.
- Vệ sinh thường xuyên và giặt bằng xà phòng.
- Nên đi khám bác sĩ, ngay cả đối với các tổn thương ngoài da, vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh.
- Xử lý vết thương đúng cách, cố định tốt vết thương theo chỉ định của bác sĩ.

Trên đây là một số hướng dẫn bài tập vật lý trị liệu bàn chân của Phạm Gia Sport. Qua nội dung chia sẻ, mọi người đã hiểu hơn về tầm quan trọng của đôi bàn chân, những chấn thương thường gặp, cách điều trị và phòng tránh cũng như cách chăm sóc đôi bàn chân. Nếu còn điều gì thắc mắc hay băn khoăn, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.
Hiện tại Phạm Gia Sport có đầy đủ các thiết bị tập luyện, phục hồi chức năng giúp bạn tập trung vào việc luyện tập và lấy lại phong độ tốt nhất. Tất cả dụng cụ thể dục đều là hàng chính hãng, đảm bảo chất lượng dài hạn, giao hàng toàn quốc

Bài viết liên quan: Phục hồi chấn thương cổ chân bằng các phương pháp vật lý trị liệu hiệu quả

Bài viết liên quan: Cách chăm sóc tóc đơn giản và hiệu quả cho nam giới: Tưởng khó mà dễ

Bài viết liên quan: Cách chăm sóc mắt cho phụ nữ bận rộn trong mùa hè: Những lời khuyên hữu ích

Thông tin Liên hệ Phạm Gia Sport

Địa chỉ: 16 Thạnh Xuân 38, P.Thạnh Xuân, Q.12, Tp.HCM

Hotline: 0917399944

Email: info@dungcuthethaophamgia.com

Web: https://dungcuthethaophamgia.com/

Tin tức liên quan

Cấu hình và chi phí cho thiết bị của hệ thống trên mạng máy vi tính

Cấu hình và chi phí cho thiết bị của hệ thống trên mạng máy vi tính

Gợi ý các bài tập mông cho nữ giúp vòng 3 săn chắc, căng tròn và hấp dẫn

Vòng 3 săn chắc, căng tròn và hấp dẫn luôn là mục tiêu của nhiều cô gái khi tập luyện thể dục. Tuy nhiên, việc có được vòng 3 như ý muốn không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là với những người có mông không quá nảy và căng tròn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn các bài tập mông cho nữ giúp vòng 3 săn chắc, căng tròn và hấp dẫn.

Gợi ý biện pháp phục hồi làn da trắng sau khi đi biển hiệu quả

Việc đi biển có thể làm làn da của chúng ta bị sạm đi và khô ráp. Đặc biệt là khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, việc bảo vệ làn da trở nên càng quan trọng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn đã đi biển và làn da của bạn đã bị sạm đi và khô ráp, đừng lo lắng! Trong bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý đến bạn biện pháp phục hồi làn da trắng sau khi đi biển hiệu quả.

Bí quyết chăm sóc da để có làn da mịn màng như em bé

Làn da mịn màng, căng bóng như em bé luôn là niềm khát khao của nhiều người trong chúng ta. Tuy nhiên, việc duy trì được một làn da mịn màng và trẻ trung không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là khi tuổi tác càng lớn thì làn da càng dễ bị lão hóa. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn bí quyết chăm sóc da để có làn da mịn màng như em bé.

Bí quyết chăm sóc da khô theo phong cách Hàn Quốc cho nàng

Da khô là một trong những vấn đề chăm sóc da phổ biến ở nhiều bạn gái, đặc biệt là trong thời tiết hanh khô. Vì vậy, việc chăm sóc da khô là rất cần thiết để duy trì làn da mịn màng và tươi trẻ. Phong cách chăm sóc da của Hàn Quốc được rất nhiều người hâm mộ vì sự hiệu quả và độ chi tiết. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn bí quyết chăm sóc da khô theo phong cách Hàn Quốc cho nàng.

Top 20+ món quà 1/6 ý nghĩa và thiết thực dành cho bé trai và bé gái mới nhất

Mỗi năm, ngày quốc tế thiếu nhi được tổ chức để tôn vinh các em nhỏ và đó cũng là dịp để cha mẹ, ông bà và những người lớn trong gia đình dành tặng cho các bé những món quà ý nghĩa và thiết thực. Tuy nhiên, việc lựa chọn món quà này cũng không hề dễ dàng, bởi đây là thời gian bé đang phát triển nhanh chóng và rất tò mò với mọi thứ xung quanh. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn top 20+ món quà 1/6 ý nghĩa và thiết thực dành cho bé trai và bé gái năm mới nhất.

Top 12 cách luyện tập thể dục hiệu quả nhất

Luyện tập thể dục là một phương pháp quan trọng để duy trì sức khỏe và cân bằng cuộc sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách luyện tập thể dục hiệu quả và đúng cách. Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn top 12 cách luyện tập thể dục hiệu quả nhất.

11 phương pháp giảm cân tự nhiên hiệu quả không cần ăn kiêng

Giảm cân là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu hiện nay, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết cách giảm cân một cách an toàn và hiệu quả. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 11 phương pháp giảm cân tự nhiên hiệu quả không cần ăn kiêng để giúp bạn có thể giảm cân một cách an toàn và hiệu quả.

Top 10+ món quà ý nghĩa tặng bé gái nhân ngày 8-3

Ngày 8/3 không chỉ là ngày kỷ niệm quan trọng dành cho phụ nữ, mà còn là dịp để chúng ta thể hiện tình yêu và sự quan tâm đến các bé gái. Việc lựa chọn món quà tặng bé gái nhân ngày 8-3 là cách để chúng ta thể hiện sự đối xử công bằng và tôn vinh những giá trị của phái đẹp. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn top 10+ món quà ý nghĩa để tặng bé gái nhân ngày 8-3.

Đăng ký nhận tin
Line
Chăm sóc khách hàng
Line

Gọi Tư Vấn: 0917399944

Phản hồi góp ý
Line

0917399944

info@dungcuthethaophamgia.com

Kết nối
Line
Thông tin liên hệ
Line
Thời gian làm việc
Line

Thứ 2 – CN: 7h00 – 17h00

DMCA.com Protection Status

Được chứng nhận
Line
Chứng nhận
Chấp nhận thanh toán
Line
Chập nhận thanh toán