Hôm nay Thứ bảy, Ngày 27 Tháng 7 Năm 2024

Kết nối chúng tôi: https://www.facebook.com/dungcuthethaophamgia/
https://www.youtube.com/channel/UCmv2f9O_ZmzKWSTkIgQ1KbA
https://twitter.com/Dngcththaophmg1
https://www.instagram.com/dungcuthethaophamgia/

Phục hồi chấn thương cổ chân bằng các phương pháp vật lý trị liệu hiệu quả

Chân là bộ phận vô cùng quan trọng giúp nâng đỡ sức nặng của toàn bộ cơ thể và thực hiện các chức năng vận động. Nếu đầu gối là khớp lớn nhất trong toàn bộ cơ thể, lòng bàn chân là nơi tập trung nhiều dây thần kinh và huyệt đạo quan trọng thì cổ chân là một trong những khớp linh hoạt nhất, có thể thường xuyên cử động. Nhưng cũng vì thế mà cổ chân rất dễ bị chấn thương, phổ biến nhất là bong gân và rách dây chằng.
Chấn thương ở chân chủ yếu xảy ra khi vận động sai tư thế, chấn thương bên ngoài (tai nạn lao động, tham gia giao thông), vận động quá sức, không khởi động kỹ trước khi vận động.

Phục hồi chấn thương cổ chân bằng các phương pháp vật lý trị liệu hiệu quả

Ảnh: Phục hồi chấn thương cổ chân bằng các phương pháp vật lý trị liệu hiệu quả

Trong nội dung dưới đây, Phạm Gia Sport sẽ chia sẻ với bạn về chấn thương cổ chân và vật lý trị liệu phục hồi. Vì vậy, chúng ta hãy xem xét các chấn thương phổ biến trong phân khúc này, cách phòng ngừa, điều trị và phục hồi.

Tìm hiểu về các chấn thương mắt cá chân thường gặp

chấn thương mắt cá chân

Ảnh: chấn thương mắt cá chân

1. Bong gân mắt cá chân

Bong gân mắt cá chân là một trong những chấn thương phổ biến nhất đối với cơ thể. Đây là tình trạng các dây chằng xung quanh khớp cổ chân bị căng quá mức dẫn đến rách một phần hoặc thậm chí là rách hoàn toàn khi bị tác động lực mạnh.
Dạng chấn thương phổ biến nhất là khi bàn chân xoay vào trong và chịu toàn bộ trọng lượng của cơ thể. Một số chấn thương do trật mắt cá chân hoặc bàn chân khi đi bộ, chạy bộ hoặc tập thể dục.
Bong gân mắt cá chân có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và có thể từ nhẹ đến nặng, tùy thuộc vào mức độ tổn thương dây chằng. Ngay sau khi va chạm, chúng tôi nhận thấy mắt cá chân bị sưng, bầm tím, đau và khó cử động. Một khi bệnh cấp tính đã qua, kiểm tra thể chất có thể cho thấy mắt cá chân không ổn định. Trong trường hợp nghiêm trọng, thậm chí có thể nghe thấy tiếng "cụp" và mắt cá chân không thể di chuyển vào thời điểm này, tương tự như gãy xương.
Bong gân có thể nhìn thấy rõ hơn trên tia X. Mặc dù cấu trúc xương không thay đổi nhưng có thể nhìn thấy hình ảnh gián tiếp của tổn thương dây chằng như mộng thịt và giãn dây chằng delta bên. Chụp cộng hưởng từ (MRI) được áp dụng khi chấn thương nặng hoặc ảnh hưởng đến sụn khớp, hoặc khi cổ chân đã qua giai đoạn sưng tấy.

Bong gân

Ảnh: Bong gân

Bong gân được chia thành 3 mức độ theo mức độ tổn thương dây chằng:
- Bong gân độ 1 (nhẹ): Dây chằng bị kéo căng nhẹ và tổn thương xảy ra ở mức độ vi thể của các sợi cơ. Triệu chứng chính là sưng nhẹ quanh mắt cá chân.
- Bong gân độ 2 (trung bình): Một phần dây chằng bị đứt, xung quanh khớp cổ chân sưng vừa phải, khi khám mắt cá chân có cảm giác không ổn định.
- Bong gân độ 3 (nặng): Dây chằng bị đứt hoàn toàn và toàn bộ mắt cá chân của người bị thương sưng tấy, bầm tím. Khi thăm khám, có thể thấy rất rõ sự bất ổn của mắt cá chân.

2. Chấn thương dây chằng cổ chân

Chấn thương dây chằng cổ chân

Ảnh: Chấn thương dây chằng cổ chân

Những người bị đứt dây chằng mắt cá chân có các triệu chứng cụ thể:
- Đau nhức bàn chân: Đây là dấu hiệu điển hình mà người bệnh cảm thấy đau nhẹ ở bàn chân, mắt cá chân hoặc gót chân; tê nhức khớp, đau âm ỉ hoặc dai dẳng, có lúc đau có lúc không đau, cử động khó khăn.
- Sưng mắt cá chân: Mắt cá chân sưng lên và vùng da xung quanh vùng bị thương có dấu hiệu bầm tím và bầm tím do chảy máu trong. Khi đặt tay lên vùng khớp bị đau sẽ có cảm giác đau rát kèm theo đau buốt.
- Lỏng cổ chân: các dây chằng bị đứt hoàn toàn khiến người bệnh thấy cổ chân yếu, mất vững, cử động khó khăn, không thể thực hiện các động tác đòi hỏi tốc độ và sức mạnh.
Khi có dấu hiệu đứt dây chằng, người bệnh cần nhanh chóng sơ cứu và đến cơ sở y tế thăm khám để xác định tình trạng cụ thể và được bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Điều trị đứt dây chằng chân và bong gân

Giao thức phổ biến nhất cho bong gân và rách dây chằng là R-I-C-E.

Phương phát R-I-C-E

Ảnh: Phương phát R-I-C-E

R – Rest: Theo đó, người bệnh cần hạn chế vận động và dành thời gian để nghỉ ngơi, nhằm mục đích không làm vết thương nặng thêm.
I—Chườm đá: chườm đá vào khăn rồi chườm quanh mắt cá chân, mỗi lần 15 phút, ngày 2-3 lần. Mục đích là giảm sưng và giảm đau tại chỗ. Lưu ý không chườm đá trực tiếp lên bề mặt da vì có thể gây tê cóng.
C-Ép: Ép từ bàn chân đến mắt cá bằng băng thun, mục đích làm giảm sưng tấy, bầm tím và cố định vết thương, không làm thoái hóa cơ nặng thêm. Cẩn thận không áp dụng quá nhiều áp lực vì nó sẽ khiến lưu thông bị đình trệ.
E-elevation (nằm kê cao chân): Tư thế này có tác dụng giảm sưng tấy và giúp vết thương nhanh lành hơn. Thời gian điều trị các chấn thương liên quan đến cơ xương khớp phụ thuộc phần lớn vào khả năng bất động của bệnh nhân.

thực phẩm

Ảnh: thực phẩm

Ngoài ra, người bị chấn thương cổ chân cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng, bổ sung các thực phẩm giàu kẽm, đồng, canxi và silic, tăng cường sức khỏe xương khớp, thúc đẩy dây chằng cổ chân hồi phục nhanh chóng.
Sau khi tình trạng sưng tấy thuyên giảm, bệnh nhân nên đi giày y tế hoặc lót giày để giúp giảm áp lực lên bàn chân, hỗ trợ quá trình lành thương và đẩy nhanh quá trình hồi phục.

Ngoài ra, sau khi vết sưng tấy thuyên giảm, nên đi giày y tế hoặc lót giày để giúp giảm áp lực vật lý lên bàn chân và giúp vết đứt dây chằng cổ chân nhanh chóng trở lại bình thường.Khi nào cần đến bệnh viện vì bong gân và đứt dây chằng cổ chân
Những trường hợp bong gân, rách dây chằng kèm gãy xương, bệnh nhân sẽ được bó bột từ 1/3 dưới cẳng chân đến xương cổ chân ít nhất 20 ngày.
Bong gân hiếm khi cần phẫu thuật. Phương pháp này chỉ dùng cho những trường hợp nặng, điều trị bảo tồn không hiệu quả, khớp cổ chân mất vững.
Can thiệp xâm lấn phổ biến nhất trong các trường hợp nặng là phẫu thuật nội soi. Bác sĩ chèn một camera sử dụng lỗ ở phía trước mắt cá chân để giúp hình dung khớp, sau đó tiến hành loại bỏ các mảnh sụn chêm - nếu có - và khôi phục dây chằng hoặc tạo hình lại nó. Cơ bắp từ mảnh ghép gân và các vị trí khác.

Các bài tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng mắt cá chân sau chấn thương

Sau điều trị là giai đoạn phục hồi. Dưới đây là một số bài tập phổ biến:

bài tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng

Ảnh: bài tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng

1. Thực hành rê bóng

Bài tập này tác động đến các cơ gấp mắt cá chân
- Bệnh nhân ngồi trên giường với hai chân mở rộng.
- Đặt quả bóng vào phía ngón chân của bàn chân bị ảnh hưởng.
- Nhấn mạnh các ngón chân vào quả bóng và giữ trong 10-15 giây rồi thả ra.

2. Tập với thang tường

Đây là bài tập kéo giãn gân gót (gân A - sin).
- Người bệnh ngồi xổm xuống, hai tay giữ thang trên tường, trọng tâm cơ thể dồn về phía trước.
- Động tác này có tác dụng tăng khả năng chịu đựng của bên chân đau.
- Bệnh nhân đứng bằng cả hai tay trên thang tường, và từ từ đứng trên chân bị ảnh hưởng.
Động tác này tăng cường sức mạnh cho nhóm cơ gấp duy nhất.
Người biểu diễn đứng bằng cả hai tay trên thang tường và kiễng chân.
Bài tập này giúp tăng cường sức mạnh cho các cơ gập lưng-mắt cá chân.
Người biểu diễn đứng trên gót chân, sau đó nhấc các ngón chân lên khỏi mặt đất.

Bạn đang xem: Phục hồi chấn thương cổ chân bằng các phương pháp vật lý trị liệu hiệu quả

3. Bài tập với bàn nghiêng

Bài tập này được thiết kế để tăng cường tác động lên cơ gấp lưng và lòng bàn chân.
Bệnh nhân đứng thẳng trên bàn nghiêng và từ từ di chuyển quả cân qua lại.

4. Bài tập dây cao su

Tác dụng lên cơ gấp cổ chân.
Bệnh nhân đặt bàn chân lên dây thun và đặt tay lên đầu dây thun còn lại. Từ từ kéo căng dây để bàn chân của bạn ở tư thế uốn cong. Nhấn mạnh vào dây để bàn chân có thể

5. Chạm sàn.

Hoạt động trên các cơ gấp bên của mắt cá chân.
Người tập đặt bàn chân lên dây thun. Cầm đầu dây còn lại, giữ bên chân không đau và giữ yên, còn bên chân đau thì nghiêng cổ chân ra một bên.

6. Bục thực hành

Bài tập này kéo căng cơ bắp chân và gân A xoang.
Phục hồi chức năng yêu cầu chân khỏe đặt trên bục, chân bị thương duỗi thẳng và trọng tâm của cơ thể hướng về phía trước.
Ngăn ngừa bong gân và rách dây chằng mắt cá chân

Để ngăn ngừa bong gân và căng dây chằng cổ chân, bạn cần làm theo hướng dẫn sau:

ngăn ngừa bong gân và căng dây chằng cổ chân

Ảnh: ngăn ngừa bong gân và căng dây chằng cổ chân

- Khởi động trước khi tập.
- Sử dụng giày phù hợp để tập luyện.
- Cẩn thận khi di chuyển, chạy, nhảy trên địa hình dốc, không bằng phẳng.
- Ngừng tập thể dục khi có dấu hiệu bong gân đầu tiên.
- Nếu đã từng bị bong gân, bạn cần hạn chế vận động quá nhiều để không bị tái phát.
- Nếu bong gân đã nặng cần điều trị triệt để, tránh chuyển thành mãn tính (kéo dài 4-6 tuần hoặc lâu hơn).
Trên đây là những chia sẻ của Phạm Gia Sport về chấn thương cổ chân và các phương pháp vật lý trị liệu phục hồi chức năng. Hi vọng những thông tin trong bài viết có thể giúp bạn hiểu được những chấn thương cổ chân thường gặp, từ đó có cách phòng tránh và xử lý tương ứng khi gặp phải.
Nếu bạn còn thắc mắc, băn khoăn nào khác về vấn đề này, hoặc cần trang bị dụng cụ phục hồi chức năng như: Dụng cụ phục hồi chức năng 3 trong 1, 4 trong 1, giường đàn hồi,.. Hãy liên hệ với Phạm Gia Sport để được cung cấp hàng chính hãng, tư vấn cụ thể!

Bài viết liên quan: Phục hồi chân vòng kiềng bằng các phương pháp vật lý trị liệu hiệu quả

Bài viết liên quan: Chấn thương chân - Các bài tập vật lý trị liệu giúp cho đôi chân luôn khỏe mạnh và dẻo dai

Bài viết liên quan: Cách chăm sóc tóc đơn giản và hiệu quả cho nam giới: Tưởng khó mà dễ

Thông tin Liên hệ Phạm Gia Sport

Địa chỉ: 16 Thạnh Xuân 38, P.Thạnh Xuân, Q.12, Tp.HCM

Hotline: 0917399944

Email: info@dungcuthethaophamgia.com

Web: https://dungcuthethaophamgia.com/

Tin tức liên quan

Cấu hình và chi phí cho thiết bị của hệ thống trên mạng máy vi tính

Cấu hình và chi phí cho thiết bị của hệ thống trên mạng máy vi tính

Gợi ý các bài tập mông cho nữ giúp vòng 3 săn chắc, căng tròn và hấp dẫn

Vòng 3 săn chắc, căng tròn và hấp dẫn luôn là mục tiêu của nhiều cô gái khi tập luyện thể dục. Tuy nhiên, việc có được vòng 3 như ý muốn không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là với những người có mông không quá nảy và căng tròn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn các bài tập mông cho nữ giúp vòng 3 săn chắc, căng tròn và hấp dẫn.

Gợi ý biện pháp phục hồi làn da trắng sau khi đi biển hiệu quả

Việc đi biển có thể làm làn da của chúng ta bị sạm đi và khô ráp. Đặc biệt là khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, việc bảo vệ làn da trở nên càng quan trọng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn đã đi biển và làn da của bạn đã bị sạm đi và khô ráp, đừng lo lắng! Trong bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý đến bạn biện pháp phục hồi làn da trắng sau khi đi biển hiệu quả.

Bí quyết chăm sóc da để có làn da mịn màng như em bé

Làn da mịn màng, căng bóng như em bé luôn là niềm khát khao của nhiều người trong chúng ta. Tuy nhiên, việc duy trì được một làn da mịn màng và trẻ trung không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là khi tuổi tác càng lớn thì làn da càng dễ bị lão hóa. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn bí quyết chăm sóc da để có làn da mịn màng như em bé.

Bí quyết chăm sóc da khô theo phong cách Hàn Quốc cho nàng

Da khô là một trong những vấn đề chăm sóc da phổ biến ở nhiều bạn gái, đặc biệt là trong thời tiết hanh khô. Vì vậy, việc chăm sóc da khô là rất cần thiết để duy trì làn da mịn màng và tươi trẻ. Phong cách chăm sóc da của Hàn Quốc được rất nhiều người hâm mộ vì sự hiệu quả và độ chi tiết. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn bí quyết chăm sóc da khô theo phong cách Hàn Quốc cho nàng.

Top 20+ món quà 1/6 ý nghĩa và thiết thực dành cho bé trai và bé gái mới nhất

Mỗi năm, ngày quốc tế thiếu nhi được tổ chức để tôn vinh các em nhỏ và đó cũng là dịp để cha mẹ, ông bà và những người lớn trong gia đình dành tặng cho các bé những món quà ý nghĩa và thiết thực. Tuy nhiên, việc lựa chọn món quà này cũng không hề dễ dàng, bởi đây là thời gian bé đang phát triển nhanh chóng và rất tò mò với mọi thứ xung quanh. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn top 20+ món quà 1/6 ý nghĩa và thiết thực dành cho bé trai và bé gái năm mới nhất.

Top 12 cách luyện tập thể dục hiệu quả nhất

Luyện tập thể dục là một phương pháp quan trọng để duy trì sức khỏe và cân bằng cuộc sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách luyện tập thể dục hiệu quả và đúng cách. Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn top 12 cách luyện tập thể dục hiệu quả nhất.

11 phương pháp giảm cân tự nhiên hiệu quả không cần ăn kiêng

Giảm cân là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu hiện nay, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết cách giảm cân một cách an toàn và hiệu quả. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 11 phương pháp giảm cân tự nhiên hiệu quả không cần ăn kiêng để giúp bạn có thể giảm cân một cách an toàn và hiệu quả.

Top 10+ món quà ý nghĩa tặng bé gái nhân ngày 8-3

Ngày 8/3 không chỉ là ngày kỷ niệm quan trọng dành cho phụ nữ, mà còn là dịp để chúng ta thể hiện tình yêu và sự quan tâm đến các bé gái. Việc lựa chọn món quà tặng bé gái nhân ngày 8-3 là cách để chúng ta thể hiện sự đối xử công bằng và tôn vinh những giá trị của phái đẹp. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn top 10+ món quà ý nghĩa để tặng bé gái nhân ngày 8-3.

Đăng ký nhận tin
Line
Chăm sóc khách hàng
Line

Gọi Tư Vấn: 0917399944

Phản hồi góp ý
Line

0917399944

info@dungcuthethaophamgia.com

Kết nối
Line
Thông tin liên hệ
Line
Thời gian làm việc
Line

Thứ 2 – CN: 7h00 – 17h00

DMCA.com Protection Status

Được chứng nhận
Line
Chứng nhận
Chấp nhận thanh toán
Line
Chập nhận thanh toán